Trong thực tế, qua các buổi tập huấn và bồi dưỡng thường xuyên, rất ít giáo viên hay tổ, nhóm chuyên môn có thể “thấm nhuần” và vận dụng hiệu quả ngay lập tức. Giữa lý thuyết và thực tiễn thường có khoảng cách lớn, đặc biệt tại các trường ở vùng sâu, việc trao đổi, học hỏi chuyên môn còn gặp nhiều khó khăn.
Nhận được sự quan tâm sâu sát từ các cấp lãnh đạo, đặc biệt là Phòng Giáo dục huyện Long Mỹ, một sân chơi thao giảng cụm đã được tổ chức để giúp giáo viên Tiếng Anh trong huyện có cơ hội học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm về việc đổi mới phương pháp dạy học, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tại hội giảng, thầy Nguyễn Hữu Nhân, giáo viên bộ môn Tiếng Anh Trường THCS Thuận Hưng, đã dạy một tiết ở lớp 6A1, Unit 1 - Lesson 3.1 Vocabulary & Listening. Tiết dạy diễn ra sinh động, phát huy vai trò chủ động của học sinh. Giáo viên đã áp dụng linh hoạt các phương pháp, kỹ thuật dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh.
Sau tiết dạy, các giáo viên tham gia thao giảng đã cùng nhau trao đổi, thảo luận trên tinh thần học hỏi. Tiết dạy được đánh giá là sinh động, hấp dẫn với việc ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả. Các hoạt động trong bài học được thiết kế một cách hợp lý, nhiệm vụ học tập được giao rõ ràng. Đa số giáo viên nhận xét rằng tiết dạy làm rõ trọng tâm bài học, câu lệnh dễ hiểu, cách trình bày bảng khoa học, và phong thái giảng dạy chuẩn mực. Tuy nhiên, kế hoạch bài dạy có thể bổ sung thêm một hoạt động như đóng vai hoặc thảo luận để giúp học sinh củng cố nội dung đã học và đảm bảo rèn luyện đủ bốn kỹ năng trong mỗi bài học.
Tóm lại, với cách tổ chức bài bản và chu đáo, thao giảng cụm thực sự đã mang lại hiệu quả cao, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh trong các trường học của huyện.